วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Learning Log Model 1


                จากที่ดิฉันเคยเขียนความเรียง หรือบทความมานั้น ในการเขียนเหล่านั้น ก่อนที่เราจะเขียนเราจะต้องตั้งชื่อเรื่องก่อน และต่อมาเราจะเขียนตามหลักของการเขียนบทความ ไม่ว่าจะเป็นบทนำ เนื้อเรื่อง หรือบทสรุป และในแต่ละส่วนของเนื้อหานั้น จะมีทั้งใจความสำคัญและใจความรอง โดยเราจะมาศึกษาวิธีการเขียนบทความที่ชัดเจนจาก MODEL 1
                จากที่ดิฉันได้ศึกษา MODEL 1 นั้น จะเป็นการอธิบายถึงรูปแบบการเขียนบทความดังนี้ ในการเขียนบทความนั้นในขั้นตอนแรก เราจะต้องตั้งชื่อเรื่องก่อนว่าเราต้องการจะเขียนเรื่องอะไร ในส่วนของชื่อเรื่องนั้น เราไม่ควรตั้งให้กว้างหรือแคบเกินไป ควรตั้งให้พอเหมาะที่เราจะเขียนเนื้อหาได้น่าอ่านและส่วนของหัวข้อไม่ควรตั้งให้ยาวเกินไป ควรจะดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน และในส่วนของชื่อเรื่องนี่แหละที่จะทำให้ผู้อ่านสะดุดตาเป็นอย่างแรกที่จะทำให้เลือกเรื่องในการอ่าน และในส่วนต่อไปคือบทนำ
                ในส่วนแรก เราเรียกว่าบทนำ เป็นการเกริ่นก่อนที่จะเข้าเนื้อหา ซึ่งใจความสำคัญที่จะทำให้เรารู้ว่าเรากำลังจะอ่าน หรือศึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไรนั้นก็จอยู่ในส่วนนี้ อาจจะอยู่ในตอนต้น ตอนกลาง หรือตอนท้ายของบทนำก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสมของเนื้อหา และในส่วนของบทนำนั้นจะสัมพันธ์กันโดยตรงกับชื่อเรื่อง เพราะจะเป็นการเฉลยว่าชื่อเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร หลังจากนั้นก็จะเป็นเนื้อหา
                ในส่วนของเนื้อหา ซึ่งจาก MODEL 1 นั้น โดยในขั้นของเนื้อหานั้นจะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับในส่วนของบทนำ และจะเป็นการตอบคำถามโดยทั่วไป หรือกล่าวถึงประเด็นที่ได้เกริ่นไว้ในส่วนของบทนำ และในส่วนของใจความรองและรายละเอียดจะเป็นการอธิบาย การยกตัวอย่าง และพิสูจน์ว่าได้เริ่มมาจากในส่วนของใจความสำคัญของเนื้อหาในแต่ละย่อหน้า
ในส่วนของเนื้อหามีทั้งหมดสามย่อหน้า และในแต่ละย่อหน้าของเนื้อหานั้นจะมีสองส่วนคือ ใจความสำคัญหลัก และใจความรองอีกสองหัวข้อ คือ ในการที่เราจะเขียนบทความเราจะมีชื่อเรื่องเพียงหนึ่ง และในการเขียนเนื้อหานั้นเราจะมีสามย่อหน้า คือจะมีสามเรื่องที่เราจะเขียนให้ครอบครุมกับชื่อเรื่อง และในสามเรื่องนั้นเราจะมีใจความรองเพื่อที่จะทำให้เราสามารถเขียนเรื่องได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อไปสนับสนุนใจความสำคัญ หลังจากนั้นนั้นคือ บทสรุป
                หลังจากที่เราเขียนเนื้อหาเสร็จ ก็จะเป็นในส่วนของบทสรุป คือ การที่เราสรุปในส่วนใจความสำคัญที่อยู่ในบทนำ ซึ่งในการเขียนนั้นเราจะต้องทำให้บทสรุปนั้นมีความหมายไปในทิศทางเดียวกับบทนำ แต่ในการเขียนนั้นเราจะใช้คำที่แตกต่างกัน แต่จะพยายามรักษาความหมายให้ออกมาเหมือนกัน ในบทสรุปนี้เราอาจจะสรุปเป็นเนื้อหาที่สำคัญ หรือเป็นคำคมข้อคิดต่างๆก็ได้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาของเรา

                จากที่ดิฉันได้ศึกษาหลักการเขียนบทความ หรือการเขียนความเรียน ความรู้ที่ดิฉันได้รับคือ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน ควรเรียงจากเล็กไปใหญ่ หรือใหญ่ไปเล็ก ถ้าไม่มีการเรียงลำดับใจความสำคัญของเนื้อหา เราก็จะจับใจความสำคัญไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น