วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning Log 5

Out class
               การเรียนภาษาอังกฤษนั้นควระหาวิธีการเรียนที่เหมาะเพราะจะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่เหมาะสมอย่างมากในการเรียน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางธุรกิจ การท่องเที่ยว หรือเหตุผลส่วนตัวอื่นๆ แต่การเรียนภาษานั้น ไม่ว่าจะภาษาใดก็ตาม ก็ต้องใช้ความขยัน ความตั้งใจและไม่อายที่จะพูดถึงแม้ว่าอาจจะผิด และในหัวข้อต่อไปนี้จะกล่าวถึงเทคนิคในการเรียนภาษาอังกฤษ
1) ลองฝึกพูดภาษาอังกฤษวันละน้อยๆทุกวัน วิธีที่ดีที่สุดในการเรียนภาษา คือ การพูดภาษานั้นๆ ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มพูดและรู้ศัพท์เพียงเล็กน้อยหรือคุณค่อนข้างพูดภาษาอังกฤษได้อย่างตล่องแคล่วแล้ว การพูดภาษาอังกฤษกับคนอื่นเป็นวิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษที่ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด
- อย่ารอจนกว่าคุณจะรู้สึกพร้อมที่จะพูดภาษาอังกฤษเพราะคุณมักจะไม่รู้สึกแบบนั้นถ้าคุณเพิ่งหัดพูด สิ่งที่คุณควรทำคือ หัดพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่วันนี้
2) ฝึกการอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง แม้ว่าคุณอาจจะเข้าใจภาษาอังกฤษในระดับหนึ่งแล้ว เพราะคุณรู้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องและรู้ศัพท์มากมาย แต่ฝรั่งก็อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจสิ่งที่คุณพูดหากคุณยังออกเสียงได้ไม่ถูกต้อง
- การออกเสียงให้ชัดเจนเป็นสิ่งจำเป็นถ้าคุณต้องการเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษ
- สังเกตเสียงพยัญชนะ หรือสระที่คุณไม่คุ้นเคย เพราะเสียงนั้นไม่มีในภาษาไทย
- การออกเสียงคำภาษาอังกฤษบางคำอาจจะออกเสียงได้หลายแบบโดยขึ้นอยู่กับสำเนียงนั้นๆ เช่น สำเนียงของคนอเมริกัน สำเนียงของคนอังกฤษ เป็นต้น
3) จดจำและเรียนรู้ศัพท์รวมไปถึงสำนวนต่างๆในภาษาอังกฤษ ยิ่งคุณรู้ศัพท์และสำนวนเหล่านี้มากเท่าไหร่ การพูดภาษาอังกฤษของคุณก็จะง่ายขึ้นเท่านั้น
- วิธีหนึ่งในการจดจำและเรียนรู้สำนวนต่างๆก็คือ การพูดคุยกับฝรั่ง ซึ่งจะทำให้คุณสามารถใช้ศัพท์และสำนวนได้อย่างถูกต้อง และฟังดูเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้คุณอาจจะลองฝึกจากการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ การดูทีวีและการฟังข่าวเป็นภาษาอังกฤษ
- เมื่อคุณเรียนรู้ศัพท์ หีือสำนวนใหม่ๆ คุณควรลองแต่งประโยคจากคำหรือสำนวนนั้นๆ เพราะการแต่งประโยคเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณจำคำ หรือวลีเหล่านั้นได้ดีที่สุด
- การจดจำคำศัพท์ คือ การแปะป้ายคำศัพท์ไว้ในสิ่งต่างๆรอบบ้าน เมื่อใช้สิ่งของต่างๆเหล่านั้น ก็จะเห็นคำศัพท์ของสิ่งของนั้นๆแล้ว ก็จะจำได้ในที่สุด
- ลองหาสมุดเปล่าสักเล่มมาจดสำนวนภาษาอังกฤษต่างๆที่ฝรั่งใช้เป็นประจำ เช่น “It’s raining cats and dogs.” แปลว่า ฝนตกหนัก หรือ “cloud mine” แปลว่า มีความสุขมาก
4) สมัครเรียนภาษาอังกฤษที่สอนให้พูดเป็นกลุ่ม การเข้าเรียนทำให้เราได้หัดพูดภาษาอังกฤษเป็นประจำ
- การเรียนคอร์สภาษาอังกฤษก็เป็นวิธีที่ดีในการหัดพูดภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ครูจะสอนให้พูดได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และมักจะสอนโครงสร้างไวยากรณ์ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้ง่าย
- การจัดกลุ่มหัดพูดภาษาอังกฤษเป็นอีกวิธีที่ทำให้คุณเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ โดยวิธีนี้จะเน้นให้คุณสามารถสื่อสารได้เข้าใจมากกว่าเน้นเรื่องความถูกต้องของไวยากรณ์ แต่การหัดพูดด้วยวิธีนี้ จะทำให้คุณกล้าพูดภาษาอังกฤษต่อหน้าคนอื่นได้มากขึ้น
5) พกพจนานุกรมติดตัวคุณตลอดเวลา
- การพกพจนานุกรมจะช่วยให้คุณไม่ติดคำศัพท์ ซึ่งจะช่วยให้ไม่ต้องอาย เวลาที่คุยกับฝรั่งแล้วลืมคำศัพท์ เพราะสามารถค้นหาคำศัพท์ได้ทันที
- การพกพจนานุกรมยังช่วยให้คุณสามารถท่องศัพท์ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อมีเวลาระหว่างวัน เช่น ระหว่างนั่งรถกลับบ้าน ระหว่างรอสัญญาณไฟข้ามถนน สามารถจำคำศัพท์เพิ่มได้มากถึง 20-30 คำต่อวันเลยทีเดียว
- สำหรับผู้ที่เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ ควรใช้พจนานุกรมที่แปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยก่อน แต่เมื่อเริ่มมีทักษะด้านภาษาอังกฤษมากขึ้นแล้ว ควรใช้พจนานุกรมแบบแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะแปลคำภาษาอังกฤษด้วยคำอธิบายความหมายของคำนั้นด้วยภาษาอังกฤษ
6) ฟังรายการวิทยุที่เป็นภาษาอังกฤษ โดยอาจจะฟังจากวิทยุโดยตรง หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชันวิทยุลงในมือถือ เพื่อฝึกการฟังจับใจความภาษาอังกฤษ
- พยายามฝึกฟังรายการเหล่านี้ให้ได้อย่างน้อยประมาณ 30 นาทีต่อวัน โดยอาจจะฟังระหว่างที่คุณออกกำลังกาย หรือระหว่างที่นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ได้
- ควรจะพยายามเข้าใจในสิ่งที่ฟัง ไม่ใช่ฟังผ่านๆ แม้อาจจะฟังไม่ทันบ้าง ก็พยายามจับคำหลัก หรือวลีหลักๆ เพื่อเข้าใจว่ารายการนั้นกำลังพูดถึงอะไรอยู่
7) ฝึกจากการดูหนัง หรือรายการทีวีภาษาอังกฤษ ก็เป็นวิธีที่ทั้งสนุกและช่วยเพิ่มทักษะการฟังได้
- เลือกหนัง หรือรายการทีวีที่ชอบมาสักเรื่อง ซึ่งจะช่วยให้ไม่เบื่อกับการฝึก หากเป็นไปได้ให้พยายามเลือกหนัง หรือรายการที่คุณคุ้นเคยอยู่แล้ว จะฟังออกและเข้าใจได้มากขึ้น
- ควรจะดูหนัง หรือรายการทีวี โดยใช้คำบรรยายที่เป็นภาษาไทยช่วย คำบรรยายเหล่านี้จะเบนความสนใจ ทำให้ไม่ได้สนใจที่จะฟังภาษาอังกฤษให้เข้าใจ และจะทำให้การฝึกไม่ได้ผล
8) หาหนังสือหรือนิตยสารภาษาอังกฤษสักเล่ม หรือไม่ก็หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษสักฉบับมาอ่าน การอ่านเป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆเช่นกัน
- หากสิ่งที่สนใจจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นนิยายภาษาอังกฤษชื่อดังสักเล่ม หรือนิตยสารแฟชั่น แล้วก็เริ่มฝึกอ่าน หากสิ่งที่คุณอ่านไม่น่าสนใจ โอกาสที่จะหยิบมาฝึกอ่านก็จะน้อยลง
- คุณควรพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่คุณอ่านได้จริงๆ ไม่ใช่แค่อ่านผ่านๆ แต่ควรขีดเส้น หรือจดบันทึกคำ หรือวลีที่คุณไม่เข้าใจแล้วไปค้นความหมายในพจนานุกรม
9) เขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษ นอกจากการอ่านและการฟังแล้ว การเขียนเป็นทักษะอีกที่ควรฝึกฝน
- การเขียนนั้นอาจจะเป็นทักษะทางภาษาที่ค่อนข้างยากแต่ทักษะการเขียนก็จำเป็น การเขียนโดยใช้ภาษาอังกฤษ จะช่วยให้คุณได้ไวยากรณ์และการสะกดคำ
- พยายามเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษด้วยประโยคสองสามประโยคทุกๆวัน ประโยคที่เขียนไม่จำเป็นจะต้องเป็นส่วนตัว คุณอาจจะเขียนเรื่่องสภาพอากาศ
10) หาเพื่อนเป็นฝรั่งสักคน แล้วลองเขียนจดหมายหรืออีเมล์ถึงกัน ถ้าภาษาอังกฤษคุณพัฒนาขึ้นถึงระดับหนึ่งแล้ว การลองหาเพื่อนคุยทางจดหมายก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการพัฒนาต่อไป
11) สิ่งสำคัญในการเรียนภาษาใหม่ๆ คือ ความกะตือรือร้นกับการเรียนภาษานั้นๆอยู่เสมอ
- ตั้งเป้าหมายในการเรียนภาษา แล้วยึดมั่นในเป้าหมายนั้นโดยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า เราจะได้อะไรบ้างจากการเรียนภาษา หรือเราเรียนภาษาไปเพื่ออะไร นึกถึงเป้าหมายเพื่อผลักดันตนเอง
12) หมั่นฝึกฝนภาษาอังกฤษเป็นประจำ จะช่วยให้คุณใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วได้ในเวลาไม่นาน โดยเฉพาะเมื่อคุณฝึกทุกวัน
- การเรียนภาษาให้ได้ผลนั้นขึ้นอยู่กับการใช้ภาษาบ่อยๆ หากคุณไม่ได้ทบทวนนานๆ คุณจะลืมสิ่งที่คุณเรียนไปเมื่อครั้งก่อนๆ แล้วต้องเริ่มใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นการเสียเวลา
- คุณก็ควรจะเปลี่ยนวิธีการทบทวนภาษาอังกฤษบ้าง เพื่อที่จะได้ไม่เบื่อเสียก่อน เช่น จัดเวลาในการทบทวนในแต้ละวันด้วยวิธีต่างๆ
13) ฝึกให้ตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยให้คุณใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติมากขึ้น
- การต้องแปลภาษาไทยไปเป็นภาษาอังกฤษและแปลกลับจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยอยู่ตลอดเวลานั้น ทำให้คุณเหนื่อยและเสียเวลา ทุกภาษามีลักษณะเฉพาะเสมอ ซึ่งทำให้การแปลแบบตรงตัวนั้นไม่สามารถทำได้ตลอดเวลา
- การิดเป็นภาษาอังกฤษตั้งแต่ต้น ซึ่งจะทำให้พูดและเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยคิดเป็นภาษาอังกฤษทุกครั้งที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ
14) หาเพื่อนเป็นฝรั่ง วิธีทดสอบที่ดีที่สุดในเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษก็คือ ให้ตุณไปนั่งฟังบทสนทนาระหว่างฝรั่งด้วยกันเอง แล้วดูว่าเข้าใจบทสนทนานั้นมากน้อยแค่ไหน
15) อย่ากลัวที่จะคิด อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการเรียนภาษาใหม่ๆก็คือความกลัวที่จะพูดหรือเขียนผิด
จากการศึกษานอกห้องเรียน ฉันได้ความรู้คือ ทุกคนย่อมผิดกันได้เมื่อเรียนภาษาใหม่ๆ และเราเน้นไปที่ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆและเราเน้นไปท่่ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ภาษา ไม่ได้ตั้งเป้าหมายให้เราพูดภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและใช้ภาษาได้เหมือนเจ้าของภาษา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น