วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning Log 7

Out class
ในปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนมากต้องการที่จะหาวิธีฝึกทักษะด้านต่างๆในวิชาภาษาอังกฤษให้แก่ตนเองเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่อาเซียน ทำให้มีการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ การศึกษา ฯ ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ต้องหาทางฝึกทักษะให้แก่ตนเอง โดยการฝึกทักษะภาษาอังกฤษนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ที่จะทำให้เราเกิดความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ซึ่งบทความนี้จะเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทางด้านการฟัง ซึ่งจะเกี่ยวกับการฟังเพลงสากล เพื่อทำให้เราเข้าใจในบทเพลงนั้นมากยิ่งขึ้น
                เพลง Habits ของ Tove Lo จะเป็นเนื้อเพลงเกี่ยวกับผู้หญิงที่มีความเศร้า โดยใช้ชีวิตทิ้งไปวันๆ แบบไร้ประโยชน์ และมีการใช้เงินราวกับเทน้ำเปล่าทิ้ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้หายเหงา เธอคิดว่าเขาได้จากเธอไปแต่เธอยังอยู่ที่เดิม และเธอใช้วิธีเมายา เพื่อที่จำกำจัดผู้ชายคนนั้นออกไปจากความคิด และจะใช้เวลาวันๆนึงไปกับการล็อคตัวเองในที่มืด แต่เธอก็ยังลืมเขาไม่ได้ ความคิดก็กลับไปอยู่จุดเดิม พยายามที่จะปล่อยวาง ทำให้ชีวิตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง พยายามที่จะหลอกตัวเองว่ามันสนุกมากและไม่มีวันสิ้นสุด แต่เธอก็ยังต้องการใครสักคนที่จะมาหยุดความคิดและความชินชาแบบนี้ และจังหวะทำนองของเพลงนี้มีลักษณะทุ้มๆ มีการใช้ดนตรีที่มีการผสมผสานของเครื่องดนตรี ที่ทำให้เกิดความลงตัว และทำให้อยากฟังตลอด
                ความรู้สึกและความคิดหลังจากที่ได้ฟังเพลงนี้ ในรอบแรกก็แปลไม่ออกค่ะว่ามันคือเพลงเกี่ยวกับอะไร เพราะยังจับใจความไม่ค่อยได้ แต่พอฟังไปเรื่อยๆทำให้เกิดความเข้าใจ และจับใจความของเพลงนี้ได้ว่าเนื้อเพลงต้องการจะสื่อความหมายว่าอย่างไร และอีกอย่างเพลงนี้มีทำนองเพลงที่ฟังเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ บทเพลงนี้จะเกี่ยวกับความรัก  แต่เมื่อเลิกรากันไป ทำให้ทำใจได้ยาก และยากที่กับการที่จะอยู่คนเดียว รักจนโงหัวไม่ขึ้น ใช้ชีวิตทิ้งไปวันๆ ซึ่งดิฉันคิดว่าความจริงนั้น ความรักเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่เราก็ควรที่จะคิดให้ได้ว่ามีพบก็ต้องมีจาก ตอนเราเกิดมา เราก็มาแค่คนเดียว เพราะฉะนั้นคิดเสียว่า ในเมื่อเขาไม่ใช่ของเรา เราก็ควรที่จะปล่อยเขาไป ไม่มีใครที่จะเป็นเจ้าของชีวิตของใครทั้งนั้น เราต้องอยู่ให้ได้ ยังมีอีกหลายคนที่รักเรา และเราควรจะรักตัวเองนั่นแหละสำคัญที่สุด

                จากการศึกษานอกห้องเรียน ดิฉันได้ความรู้ คือ การที่เราจะเข้าใจและจับใจความของบทเพลงสักบทได้นั้นเราต้องพยายามฝึกฟังบ่อยๆ ถึงแม้ว่าในรอบแรกๆเราจะไม่เข้าใจก็ตาม แต่เมื่อฟังไปเรื่อยๆจะทำให้จับใจความของเพลงได้ และเมื่อเราเข้าใจความหมายของเพลงนั้นๆ ทำให้เราอยากฟังขึ้นอีก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น