วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Learning Log text types


ในชีวิตประจำวันของคนเราจะต้องมีการพบกับตัวอักษรบ้างไม่มากก็น้อย เช่น ป้ายโฆษณาที่ป้ายรถเมย์ หรือใบประกาศรับสมัครงานตามป้ายรถเมย์ ซึ่งข้อความต่างๆนั้นมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับผู้เขียนว่าต้องการที่จะนำเสนอข้อความนั้นออกมาในรูปแบบใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับประเภทต่างๆของข้อความ
                ประเภทแรกคือ การเขียนบรรยาย ในการเขียนแบบนี้จะเป็นการเขียนบรรยายภาพผ่านคำ โดยที่เราอาจจะอธิบายบุคคล สถานที่ เหตุการณ์ กระบวนการต่างๆ หรือแม้กระทั่งความรู้สึก โดยเราจะเลือกใช้คำศัพท์ให้เหมาะสม และในการเขียนบรรยายแบบนี้จะต้องเขียนให้เนื้อเรื่องดูมีพลังและความคิดสร้างสรรค์ และในหัวข้อการบรรยายควรจะเปิดกว้าง
                ประเภทที่สองคือ การเขียนเล่าเรื่อง ซึ่งในการเขียนแบบนี้จะเกี่ยวกับการเล่าเรื่องราวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเขียนแบบนี้จะมีการวางโครงเรื่องเริ่มจากบทนำ ประกอบไปด้วยเวลาและสถานการณ์ เนื้อหา จะเกี่ยวกับการลำดับเหตุการณ์โดยนำไปสู่สำคัญสูงสุดของเหตุการณ์ และในการเขียนแบบนี้เราจะเล่าโดยใช้ประโยคที่เกิดขึ้นในอดีต
                ประเภทที่สามคือ การเล่าเรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต เป็นการเรียงลำดับเหตุการ์ตามเหตุผล และในการใส่มุมมองของความคิดนั้น บุรุษสรรพนามที่ 1 ใช้ในการเขียนเล่าประสบการณ์ และบุรุษสรรพนามที่ 3 ใช้ในสื่อถึงประสบการณ์ของผู้อื่น
                ประเภทที่สี่คือ การสนทนาแบบอภิปราย โดยจะเริ่มวิเคราะห์จากชื่อเรื่อง ซึ่งอาจจะเขียนอภิปรายทั้งด้านของการเถียงคือการนำเสนอ การที่เขียนงานประเภทนี้ให้มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องใช้ความรู้และความคิดเห็นในการเอกหัวข้อที่จะเขียน
                ประเภทที่ห้าคือ การถกเถียง โดยเราจะมีความเชื่อ ทัศนคติ หรือความคิดเห็น และมันคือจุดประสงค์ที่จะชักชวนให้ผู้อ่านเห็นด้วยกับเรา ในส่วนของเนื้อหาจะต้องมีส่วนที่มาสนับสนุนทัศนคติของเรา และในส่วนของบทสรุปจะต้องสั้น และเข้าใจง่าย
                ประเภทที่หกคือ กระบวนการ เป็นข้อความที่ใช้แสดงถึงการอธิบายต่างๆเป็นขั้นตอน เช่น วิธีการทำอาหาร และที่สำคัญคือ ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และในการเขียนแบบนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้คือคำเชื่อม เช่น before, after, then, etc.
                ประเภทที่เจ็ดคือ การรายงานข้อมูล จะประกอบไปด้วยความจริงที่เกี่ยวกับชื่อเรื่อง ภาษาที่ใช้จะต้องเข้าใจง่าย ใช้ประโยคที่เป็นปัจจุบัน และในการกล่าวถึงบุคคลของงานชนิดนี้จะใช้บุรุษสรพนามที่ 3 และอาจจะมีการนำแผนภูมิ และภาพมาช่วยในการนำเสนอข้อมูล
                ประเภทที่แปดคือ การอธิบายหรือชี้แจง โดยให้เหตุผลว่าทำไมถึงทำแบบนั้น และจะมีการใช้คำเชื่อมที่แสดงถึงการเป็นเหตุเป็นผลกัน หรือถ้ามีการเปรียบเทียบก็ควรที่จะมีคำเชื่อมที่ชัดเจน
                ประเภทที่เก้าคือ การโต้ตอบส่วนบุคคล เป็นการล้อเลียนงานวรรณคดี หรือภาพยนตร์ ในขั้นของบทนำจะประกอบไปด้วยความเชื่อที่บ่งบอกถึงความรู้พื้นฐาน
                จากที่ดิฉันได้ศึกษา ความรู้ที่ได้คือ การเขียนงานต่างๆจะมีรูปแบบเฉพาะของตัวมันเอง เราควรที่จะศึกษาก่อนที่จะเขียนงานแต่ละประเภท เพื่อความถูกต้องตามหลักการเขียนของงานนั้นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น