วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Learning log

         สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนและกระบวนการสอนของครูผู้สอน. ครูควรสอยอย่างไรให้เด็กเกิดความเข้าใจ โดยมีการใช้หลักการดังต่อไปนี้
                  I + 1 =  Comprehensible Input
          จากสมการนี้อธิบายได้ว่า การที่ครูจะจัดการเรียนการสอนนั้นจะต้องคำนึงถึงความรู้พื้นฐานของนักเรียน เพื่อที่จะทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจดียิ่งขึ้น
                  Macro Skills
         1. Productive Skills คือทักษะการผลิตเป็นทักษะที่เกี่ยวกับการผลิตข้อมูล ซึ่งมี 2 ทักษะคือ ทักษะทางด้านการพูด และทักษะทางด้านการเขียน
         2. Receptive Skills คือ ทักษะการรับ เป็นทักที่เกี่ยวกับการรับข้อมูล มี 2 ทักษะ ได้แก่ ทักษะทางด้านการฟัง และทักษะทางด้านการอ่าน
          สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนอกห้องเรียน คือ language acquisition เป็นการเรียนรู้แบบธรรมชาติ ซึ่งเป็นกระบวนการที่บุคคลคนหนึ่งเรียนรู้และพัฒนาความเข้าใจในภาษาแม่ ทั้งในเรื่องเสียงและโครงสร้างทางไวยากรณ์จนกระทั่งสามารถสื่อสารได้ การได้มาซึ่งภาษาประกอบด้วยคุณลักษณะที่สำคัญ ได้แก่ ภาษาพูด (oral language) ภาษาเขียนในการสื่อสาร (written communication) การสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำ (verbal abilities) นอกจากนี้การสื่อสารกับคนรอบข้าง ก็จะทำให้เด็กเริ่มเรียนรู้กฎไวยากรณ์ของภาษาแม่ (Grammatical rules of language) ไปอัตโนมัติด้วย
          จากการศึกษาทั้งในชั้นเรียนและนอกห้องเรียนฉันได้ความรู้คือ การในการเรียนต้องประกอบไปด้วยกระบวนการเรียนรู้ และทักษะการเรียนรู้ จะทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น