เริ่มอบรมในเช้าวันที่
30 ตุลาคม 2558 อบรมโดยท่านวิทยากร ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
โดยในช่วงเช้าจะเป็นการพูดเกี่ยวกับวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 โดยจะกล่าวตั้งแต่การเรียนการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อดีต
และการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 และท้ายสุดคือกลวิธีการเรียนการสอนภาษาในปัจจุบัน
เริ่มด้วยการพูดถึงวิธีการสอนแบบไวยากรณ์และการแปล
จะเป็นวิธีการสอนที่ไม่เน้นการฟังและการพูด แต่เน้นแบบทฤษฎีมากกว่า
เพื่อที่จะให้ผู้เรียนอ่านตำราต่างๆได้
และในการสอนแบบนี้ก็เพื่อที่จะให้ผู้เรียนอ่านบทความต่างๆของต่างประเทศได้
การเรียนการสอนแบบนี้จะเน้นการท่องจำและความถูกต้องในการใช้ภาษาโดยส่วนใหญ่
ต่อมาก็คือวิธีสอนแบบตรง
โดยใช้แนวคิดที่ว่า “ภาษา” คือ ภาษาพูด “การเรียนภาษา” คือ
การที่ผู้เรียนได้สื่อสารด้วยภาษาที่เรียน
และการที่ผู้เรียนได้นำภาษาที่เรียนไปใช้ได้
จึงถือว่าประสบความสำเร็จในการเรียนภาษา โดยเริ่มจากการสอนระบบเสียง โดยฝึกเลียยนแบบและแยกเสียงให้ถูกต้อง
ต่อมาก็ให้ฝึกฟังความหมายในประโยค
วิธีสอนแบบฟัง-พูด ในการเรียนการสอนแบบภาษาคววรเริ่มจากการฟัง-พูด
เพราะเป็นการจะเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การอ่านและเขียน ดังนั้นจึงต้องเป็นภาษาที่เจ้าของภาษาใช้พูดกันในชีวิตประจำวัน
ดังนั้นจึงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เริ่มต้นด้วยภาษาพูด
โดยยังไม่เน้นรูปแบบของภาษาก่อน ผู้เรียนต้องเลียนแบบเสียงของผู้สอนจนฟังเข้าใจ
เน้นการท่องจำบทสนทนา แล้วจึงเริ่มฝึกอ่านและเขียน
วิธีสอนตามแนวธรรมชาติ
เป็นการรับรู้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยที่ไม่มีใครสอน
โดยวิธีการสอนแบบนี้เป็นการพัฒนาทักษะทางภาษา เพื่อการสื่อสารกับเจ้าของภาษา
และยังคงให้ความสำคัญของความถูกต้องในการใช้ไวยากรณ์
และวิธีการสอนแบบนี้จะเน้นการแก้โดยจะแก้ไขไปเรื่อยๆ และในระยะยาวผู้เรียนก็จะนำไปใช้ได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
วิธีสอนแบบชักชวน
เป็นวิธีการสอนที่ต้องใช้เวลา
ผู้สอนควรโน้มน้าวให้ผู้เรียนได้ใช้พลังสมองของตนเองอย่างเต็มที่
ควรให้ผู้เรียนได้เรียนด้วยความสนุกสนาน เน้นกิจกรรมที่เน้นการสื่อสาร เช่น
ให้นักเรียนพูดเมื่อนักเรียนอยากพูด ให้นักเรียนพูดเมื่อนักเรียนพร้อม
โดยเน้นสภาพแวดล้อมที่เป็นจริงในการใช้ภาษา เช่น การแสดงละคร
การฟังบทสนทนาโดยมีดนตรีเบาๆประกอบเพื่อเป็นการผ่อนคลาย
ลดความตึงเครียดในการเรียนภาษาของนักเรียน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นการแบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกัน
เน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นประชาธิปไตย สามารถคิดแก้ปัญหาได้
สามารถคิดวิเคราะห์ได้
การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน
เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ภาระงานเป็นหลัก โดยที่ผู้เรียนจะต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน
โดภาระงานที่นำมาให้ผู้เรียนทำนั้น จะต้องเหมาะกับผู้เรียน ต้องพิจารณาความยากง่าย
เพื่อเป็นภาระงานที่ทำให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมาย
และตรงกับความต้องการของผู้เรียน
การสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้
จุดมุ่งหมายคือ บูรณาการเนื้อหาสาระให้เข้ากับการสอนภาษา
คือผู้เรียนจะต้องใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
และเนื้อหาที่นำมาให้ผู้เรียนได้เรียน จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
เพราะเนื้อหาที่เลือกมาต้องเอื้อต่อการบูรณาการการสอนภาษาทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง การพูด การอ่าน
และการเขียน
จากการอบรมในช่วงเช้า
ดิฉันได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆใรศตวรรษที่ 21
ในการอบรมช่วงบ่าย
ได้อบรมโดยท่าววิทยากร ผศ.ดร.ศิตา
เยี่ยมขันติถาวร โดยได้อบรมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในห้องเรียนจากเกมส์ เพลง
การเล่านิทาน
ในช่วงแรกท่านวิทยากรได้เริ่มต้นอบรมโดยการจัดกิจกรรมในห้องเรียนจากการร้องเพลง
เป็นเพลงสั้นๆ จำได้ง่าย เป็นคำคล้องจอง พร้อมท่าทางประกอบ เช่น เพลง Tic Tac Toe โดยเพลงมีท่าทางประกอบ
ในการเล่นเกมนี้ต้องเล่นแบบพอดี ไม่เล่นนานเกินไป เพราะจะทำให้เด็กเบื่อ
และไม่อยากเล่นในครั้งต่อไปอีก
จากการอบรมในช่วงบ่าย
ฉันได้ความรู้คือ การจัดกิจกรรมในห้องเรียนโดยนำเกมส์ เพลง
และนิทานมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
เพื่อที่จะลดความตึงเครียดในห้องเรียน และเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น